Thí sinh nhỏ rinh giải… to!

Cùng đọ sức với các anh chị sinh viên và đoạt được giải 3 quốc gia hội thi “Tin học văn phòng thế giới 2013” (MOSWC) nội dung Microsoft Excel 2010, Lê Anh (học sinh lớp 8 Trường THCS Quốc tế Á Châu) đã cho mọi người thấy rằng đôi khi tuổi tác không quan trọng đối với việc khẳng định tài năng.

Lê Anh là học sinh nhỏ tuổi duy nhất đoạt giải thưởng tại vòng quốc gia của hội thi lần này.

Lê Anh cùng cô giáo (bìa trái), mẹ và em trai sau giờ nhận giải thưởng

Luyện một tháng, điểm xứng đáng!

Rạng ngời và háo hức khám phá chức năng của chiếc điện thoại mới, cũng là phần thưởng có được tại hội thi, cậu học trò nhỏ Lê Anh không giấu được nét hồn nhiên, lanh lợi của tuổi nhỏ. Chiếc điện thoại còn có ý nghĩa lớn hơn bởi đây chính là “tài sản” đầu đời mà tự tay em có được, cũng là thành quả xứng đáng từ những tháng ngày miệt mài cố gắng cho hội thi.

So với những anh chị sinh viên cùng dự thi, Lê Anh dành ít thời gian luyện tập hơn cho quá trình thi đấu, chỉ vỏn vẹn một tháng. Ba của em, cũng công tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin, với vai trò “huấn luyện viên” dường như là lợi thế duy nhất em có được so với các sinh viên “đàn anh đàn chị”.

“Phần khó nhất đối với em suốt quá trình ôn luyện và thi đấu chính là từ vựng. Sợ nhất là những từ đa nghĩa mà em không hiểu hết. Mỗi lúc không tự làm được, em thường nhờ ba hướng dẫn. Còn trong thời gian thi, để khắc phục chướng ngại này, em chọn cách làm bài khác nếu thấy không chắc chắn với cách tiếp cận đề ra ban đầu” - Lê Anh cho biết.

Mặc dù chỉ mang đến cuộc thi tâm lý “thử sức” vì biết mình còn nhỏ tuổi nhưng việc tranh tài với các anh chị sinh viên thuộc các trường ĐH, CĐ cũng khiến em không khỏi áp lực. Giải 3 chung cuộc với 1.000/1.000 điểm, chỉ chênh lệch thí sinh đoạt giải nhất 1 phút 37 giây là bất ngờ lớn đối với cậu học trò nhỏ.

Vừa mới chính thức được học tin học nhưng cậu học trò lanh lợi này đã được tiếp xúc và thích thú với máy tính từ lớp 3. Chị Nguyễn Thị Mai Ánh (mẹ của Lê Anh) cho biết ngay khi còn nhỏ, những gì ba hướng dẫn và chỉ dạy, em chú ý và nhớ rất lâu. Cũng theo chị Ánh, dù được ba mẹ tạo điều kiện học nhiều “món” khác như đàn piano, cờ tướng, bơi, bóng bàn… nhưng Lê Anh đặc biệt quan tâm, yêu thích và đầu tư sâu cho lĩnh vực tin học. Những khi ba bận việc, không hướng dẫn kịp các thắc mắc, Lê Anh tự mày mò tìm kiếm thông qua tài liệu trên mạng và sách tham khảo. Bên cạnh tin học thì tiếng Anh cũng là môn học “số 1” của Lê Anh và thực sự đã hỗ trợ em rất nhiều trong việc tiếp cận nguồn tài liệu mới mẻ trên mạng.

“Gia đình cũng không ngờ là bé thích lĩnh vực này nhiều đến thế! Mặc dù ba mẹ nhắc nhở nhiều nhưng để thỏa nguyện niềm đam mê, nhiều đêm Lê Anh vẫn quên… ngủ để “dán” vào máy tính” - chị Nguyễn Thị Mai Ánh thổ lộ.

“Giải nhất mới là… nhất!”

Mẹ Lê Anh còn cho biết, em thích theo đuổi công việc lập trình trong tương lai. Tuy nhiên, hiện em còn khá nhỏ và phía trước sẽ còn có khá nhiều tác động đối với việc lựa chọn ngành nghề, gia đình sẽ cố gắng tạo điều kiện để em học tập và phát triển toàn diện.

Lê Anh cũng chia sẻ, con đường em đi sau này chắc chắn sẽ gắn bó với lĩnh vực tin học. Bởi đây là lĩnh vực có nhiều ứng dụng thú vị mà em muốn khám phá, là công cụ hỗ trợ đa dạng… Gần nhất, Lê Anh bày tỏ quyết tâm sẽ đầu tư, tìm hiểu nhiều hơn nữa để năm tới có thể thử sức thi thêm tại hội thi. “Giải nhất mới là sướng nhất!” - Lê Anh hồn nhiên nói đến mục tiêu sắp tới của mình.

Chị Nguyễn Thị Mai Ánh còn cho biết, từ nhỏ đến giờ em không đi học thêm gì ngoài chương trình chính khóa. Thế nhưng, nhiều năm qua, em luôn đạt học sinh giỏi toàn diện. Ở nhà cũng vậy, hầu như em không để cha mẹ phải nhắc nhở chuyện học hành của mình.

Không chỉ vậy, trong nhiều chương trình văn nghệ hay hoạt động phong trào tại trường, thầy cô và bè bạn vẫn luôn thán phục cậu học trò nhỏ trong vai trò MC cực kỳ thông minh và duyên dáng.

Bài, ảnh: Mê Tâm
Theo www.giaoduc.edu.vn

Lê Anh là một học sinh chăm ngoan, học giỏi. Bên cạnh việc rất lễ phép với giáo viên, thân thiện với bạn bè, em luôn chịu khó tìm tòi và khám phá những cái mới. Trong giờ tin học, em rất nghiêm túc, trước những bài tập khó em luôn đưa ra các ý tưởng và giải quyết chúng một cách nhanh chóng, chính xác”, cô Trần Thủy Trúc - giáo viên tin học Trường THCS Quốc tế Á Châu - cho biết.
Copyright © 2013 The Asian International School, All rights reserved