Lê Thiên Hương - Viết tiếp hành trình kỳ diệu tại Harvard

Đỗ cùng lúc 2 trường đại học hàng đầu thế giới là Harvard và Yale, cựu học sinh Trường Quốc tế Á Châu - Lê Thiên Hương lại viết tiếp hành trình kỳ diệu của mình tại Harvard với vô số những thành tích ấn tượng.

“Nhà lãnh đạo” tài ba tại Harvard

Ở tuổi 17, Lê Thiên Hương đã vượt qua 42.749 ứng viên trên thế giới đỗ vào Đại học Harvard, đồng thời xuất sắc nằm trong số 6,3% ứng viên được Đại học Yale mời nhập học (tức là nằm trong số 2.229 hồ sơ được chấp nhận/35.306 hồ sơ nộp vào trường). Thành tích này đã khiến Thiên Hương vỡ òa cảm xúc, thậm chí như không tin vào mắt mình khi cầm trên tay bức thư với dòng chữ “congratulations” và “welcome” đến từ 2 trường đại học hàng đầu thế giới.

Lê Thiên Hương - Viết tiếp hành trình kỳ diệu tại Harvard

Để theo đuổi ước mơ được thụ hưởng môi trường giáo dục tiên tiến, cởi mở và tìm kiếm nguồn cảm hứng lớn cho cuộc đời mình, Lê Thiên Hương đã quyết định chọn Harvard. Khoảng thời gian đầu theo học tại đây, em gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ đội ngũ giảng viên hỗ trợ cực kỳ tốt của trường (một lớp thường có 2 - 3 giáo sư chính, một giáo sư phụ, hơn 10 giảng viên dẫn dắt thảo luận sau bài giảng) cộng với sự giúp đỡ của bạn bè, Hương đã dần tự tin, hoàn thành các môn học một cách tốt nhất.

Bên cạnh việc học, cựu học sinh Trường Quốc tế Á Châu Lê Thiên Hương còn thể hiện vai trò lãnh đạo trong các hoạt động ngoại khóa, cộng đồng. Cô sinh viên năm 2 Đại học Harvard hiện đang dẫn dắt mảng “quyên góp từ thiện” cho tổ chức MEDLIFE (Medicine, Education, and Development for LowIncome Families Everywhere), phụ trách mảng “sinh hoạt cộng đồng” cho Quỹ hỗ trợ y tế quốc tế cho trẻ em - FIMRC (Foundation for International Medical Relief of Children), thực tập cùng các bác sĩ ở bệnh viện Boston Children's Hospital qua tổ chức Advocate for Kids (ASK), tham gia trao đổi văn hóa giữa Harvard và các sinh viên đến từ nhiều trường đại học danh tiếng Châu Á qua tổ chức Harvard College in Asia Program…

Nhờ thông minh, năng động, luôn chịu khó tìm tòi, học hỏi và tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, Thiên Hương đã viết tiếp hành trình kỳ diệu tại Harvard khi được nhà trường tài trợ 1.800 USD/ năm để thực hiện chương trình Harvard College Research Program Fellow cho tới khi hoàn tất. Không những thế, mùa hè năm 2019, Hương đã xuất sắc vượt qua 800 thí sinh trên toàn thế giới, là một trong 35 nghiên cứu sinh được Harvard Stem Cell Institute (HSCI) cấp học bổng 4.500 USD để hoàn thành nghiên cứu về ALS (bệnh Amyotrophic Lateral Sclerosis hay còn được gọi là bệnh Lou Gehrig - một căn bệnh gây ra cái chết của các nơron điều khiển cơ xương). Và đặc biệt, tổ chức FIMRC mà Hương dẫn dắt cũng được FIMRC International Headquarters vinh danh là Best Chapter Advocacy of the Year 2019.

Lê Thiên Hương - Viết tiếp hành trình kỳ diệu tại Harvard

Lê Thiên Hương - Viết tiếp hành trình kỳ diệu tại Harvard
Lê Thiên Hương tham gia tình nguyện viên tại Peru

Thiên Hương cho biết, năm thứ 2 ở Harvard là năm chọn ngành chính thức. Em sẽ chọn Nhân học và Thần kinh là 2 ngành chính (joint concentration) và ngành phụ (secondary) là Global Health & Health Policy (Chính sách y tế & Sức khỏe toàn cầu). “Hiện tại, em đang phát triển dự án nghiên cứu về Neurodegenerative diseases (thoái hóa thần kinh) dưới sự dẫn dắt của giáo sư của trường. Em hy vọng việc học tập, tiếp xúc với các giáo sư tiên phong trong lĩnh vực y học và nhân học sẽ giúp bản thân có thêm nguồn cảm hứng học tập các ngành này ở những năm học tiếp theo”, Thiên Hương nói về dự định của mình trong tương lai.

Muốn thành công cần có “bàn đạp”

Với Thiên Hương, nền tảng ngoại ngữ, sự tự tin được tích lũy và trau dồi khi còn học tại Việt Nam chính là “bàn đạp” vững chắc giúp em gặt hái được những thành công. Lê Thiên Hương dự định sau tốt nghiệp sẽ theo đuổi một dự án nghiên cứu về y học quốc tế (Global Health) thông qua tổ chức Partners In Health (tổ chức chăm sóc sức khỏe phi lợi nhuận có trụ sở tại Boston) trong 1 - 2 năm. Song song đó, em sẽ nộp đơn vào các trường đại học Y ở Mỹ để học lên tiến sĩ y khoa. Và tương lai xa hơn, qua Partners In Health, Hương sẽ về Việt Nam để nghiên cứu về bệnh lao phổi và các bệnh cộng đồng ở những tỉnh thành miền Tây và Trung Việt Nam.

Thiên Hương chia sẻ: “Trong tương lai, em rất mong được về lại Trường Quốc tế Á Châu để thăm các thầy cô, chia sẻ kinh nghiệm và truyền cảm hứng cho các em học sinh. Nhân kỷ niệm 20 năm thành lập trường, em kính chúc quý thầy cô, đặc biệt là các thầy cô đã gắn bó lâu năm với trường, luôn có nhiều sức khỏe để tiếp tục là “người lái đò” truyền cảm hứng cho các em học sinh. Em mong Trường Quốc tế Á Châu sẽ tiếp tục phát triển, đổi mới, đào tạo ra những thế hệ trẻ đầy nhiệt huyết, giàu kỹ năng, để sau khi rời khỏi ghế nhà trường, các em sẽ có nhiều đóng góp ý nghĩa cho lĩnh vực mà các em đam mê.”

Copyright © 2013 The Asian International School, All rights reserved