University of california, los angeles ucla

Thành lập từ năm 1882, University of California, Los Angeles (UCLA) là trường đại học nghiên cứu công lập tọa lạc tại Los Angeles, California - Hoa Kỳ. UCLA ban đầu là chi nhánh phía Nam của California State Normal School (nay là San Jose State University). Trường trở thành thành viên khu vực phía Nam của hệ thống University of California vào năm 1919, và là thành viên lâu đời thứ hai (sau UC Berkeley).

UCLA hiện đang giảng dạy 125 chuyên ngành trình độ đại học và sau đại học, phân bổ trong 17 trường thành viên và khoa chuyên ngành, với tổng cộng 3.900 khóa học. Một số chuyên ngành của UCLA có thể kể đến như: Kỹ thuật sinh học, Ngôn ngữ ứng dụng, Khoa học máy tính, Nha khoa, Kinh tế học, Địa lý học, Sử học, Quản trị học, Khoa học hàng hải, Nhãn khoa, Chính sách công, Quy hoạch đô thị…

Tọa lạc tại một trong những thành phố năng động nhất thế giới - Los Angeles, gần những khu vực mang tính biểu tượng - Bel Air, Brentwood, và Beverly Hills, UCLA là giao lộ của những ý tưởng, nền văn hóa, những trải nghiệm và vô số cơ hội. Bên cạnh đó, Los Angeles - một trong những thành phố phồn vinh nhất của Hoa Kỳ cũng như thế giới với nhiều tập đoàn hàng đầu như: Boeing, Skechers, Nestlé và Dole; là nơi giao thoa của nhiều nền văn hóa Châu Á, Mỹ Latin…, hứa hẹn cơ hội thực tập và môi trường làm việc đa dạng cho sinh viên UCLA. Ngoài ra, với hơn 1.000 câu lạc bộ sinh viên, tổ chức, dự án khởi nghiệp, UCLA giúp sinh viên hòa mình vào đời sống cộng đồng cũng như có những trải nghiệm khó quên trong suốt quãng đời sinh viên.

Đội ngũ giảng viên và học giả của UCLA được toàn thế giới công nhận qua các giải thưởng hàn lâm danh giá như Nobel, Fields (giải thưởng toán học), Turing (giải thưởng dành cho thành tựu xuất sắc trong lĩnh vực khoa học máy tính). Với lực lượng giảng viên đông đảo (4.300 giảng viên và học giả), không khó để UCLA đạt được tỉ lệ trên 70% số lớp chương trình đại học có ít hơn 30 sinh viên. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên UCLA tương tác nhiều hơn với đội ngũ giảng viên chất lượng cao của trường.

UCLA là trường đại học nhận được hồ sơ tuyển sinh nhiều nhất Hoa Kỳ. Chỉ tính riêng trong kỳ tuyển sinh mùa thu 2020, trường đã nhận được hơn 100.000 hồ sơ.

UCLA cũng tự hào là một trong những trường có tỉ lệ sinh viên nhận được trợ cấp học phí cao nhất cả nước với 50% sinh viên được thụ hưởng học bổng và hỗ trợ tài chính, 35% sinh viên được nhận trợ cấp khuyến học của Chính phủ. Với hệ thống học bổng và trợ cấp tài chính đa dạng như UCLA Regents Scholarship, UCLA Achievement Scholarship, UCLA Alumni Scholarship (merit-based), University Student Aid Program Funds…, UCLA cam kết tạo điều kiện cho sinh viên tài năng cũng như sinh viên không đủ khả năng tài chính theo đuổi con đường học vấn tại UCLA.


Là trường đại học thuộc top lâu đời và danh giá nhất tại Hoa Kỳ, UCLA là nơi khai sinh ra những vĩ nhân, thiên tài, vận động viên, những nhà hoạt động xã hội - nghệ thuật nổi tiếng. Trong số hàng ngàn nhân tài của UCLA có:

- 15 người đạt giải Nobel

- 15 người đạt giải Nghiên cứu MacArthur

- 11 người nhận Huân chương Khoa học Quốc gia

- 3 người đạt giải Pulitzer

- 1 người đạt giải Turing

- Hàng loạt các văn nghệ sĩ đạt những giải thưởng cao quý như: Emmy, Grammy, Academy và được đề cử Oscar

- 118 giải vô địch NCAA (bóng bầu dục)

- Hơn 120 vận động viên chuyên nghiệp toàn cầu

- 261 huy chương Olympic, trong đó có:

+ 133 huy chương vàng

+ 66 huy chương bạc

+ 62 huy chương đồng

Là trường đại học duy nhất cùng lúc đạt được những giải thưởng cao quý trong thể thao đại học như: Cúp Heisman (giải bóng đá), Giải thưởng Wooden (bóng rổ) và Giải Golden Spikes (bóng chày)

Và còn nhiều giải thưởng danh giá khác.


CÁC XẾP HẠNG CỦA UCLA

Xếp hạng 1 trên bảng xếp hạng các trường đại học công lập tốt nhất Hoa Kỳ 2021 theo U.S. News & World Report.

Xếp hạng 9 trong bảng xếp hạng các trường đại học danh tiếng thế giới 2020 theo Times Higher Education World Reputation Rankings.

Xếp hạng 15 trên bảng xếp hạng các trường đại học hàng đầu thế giới 2021 theo Times Higher Education World University Rankings.

Xếp hạng 13 trên bảng xếp hạng các trường đại học hàng đầu thế giới 2020 theo ShanghaiRanking Consultancy's Academic Ranking of World Universities.

Ngô Tuấn (Tổng hợp và lược dịch)

Copyright © 2013 The Asian International School, All rights reserved