Viện Công nghệ California

Caltech được kết nạp vào Hiệp hội Viện đại học Bắc Mỹ (AAU) năm 1934, và hiện là viện đại học với các hoạt động nghiên cứu "rất chuyên sâu", chủ yếu ở các lĩnh vực STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán)

Viện Công nghệ California (The California Institute of Technology) hay Caltech là một viện đại học nghiên cứu tư thục, tọa lạc tại thành phố Pasadena, bang California, Hoa Kỳ. Viện được thành lập năm 1891 với tên gọi Đại học Throop (Throop University), sau đó đổi tên thành Viện Công nghệ California vào năm 1920. Khuôn viên chính rộng 50 hecta, nằm cách trung tâm thành phố Los Angeles 18km về phía Đông Bắc. Caltech là một trong số ít các viện công nghệ của Hoa Kỳ có xu hướng tập trung giảng dạy các ngành kỹ thuật và khoa học ứng dụng.

Viện gồm 6 khoa: Sinh học & Kỹ thuật Sinh học; Hóa học & Kỹ thuật Hóa học; Kỹ thuật & Khoa học ứng dụng; Địa chất & Khoa học hành tinh; Khoa học xã hội & Nhân văn; Vật lý, Toán học & Thiên văn học.


Viện đào tạo bậc cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ. Chương trình cử nhân toàn thời gian tại Caltech kéo dài 4 năm, tập trung vào các lĩnh vực khoa học và nghệ thuật với 24 chuyên ngành chính và 6 chuyên ngành phụ cho sinh viên lựa chọn. Ngoài ra, Viện còn cung cấp các chương trình liên ngành thuộc các lĩnh vực Vật lý ứng dụng, Hóa - Sinh, Khoa học và Kỹ thuật môi trường…

Viện Công nghệ California được Hiệp hội các trường Phổ thông và Đại học miền Tây Hoa Kỳ (WASC) công nhận từ năm 1949. Tỉ lệ giảng viên/sinh viên là 1/3.

Caltech được kết nạp vào Hiệp hội Viện đại học Bắc Mỹ (AAU) vào năm 1934, và hiện là viện đại học có các hoạt động nghiên cứu "rất chuyên sâu", chủ yếu ở các lĩnh vực STEM. Các cơ quan liên bang đóng góp tích cực cho hoạt động nghiên cứu của Caltech là Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA), Quỹ Khoa học Quốc gia, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, Bộ Quốc phòng và Bộ Năng lượng.


Số lượng sinh viên của Caltech năm học 2015-2016:

Tổng số sinh viên: 2.255, trong đó:

• Đại học: 1.001

• Sau đại học: 1.254

33% trong tổng số sinh viên của Caltech là nữ và 67% là nam.

Các thành tích nổi bật của Viện Công nghệ California (tính đến năm 2015):

- 58 Huy chương Khoa học Quốc gia.

- 34 giải thưởng Nobel danh giá.

- 13 Huy chương Quốc gia về Công nghệ và Sáng kiến Đổi mới.

Nhiều cựu sinh viên của trường đã có những đóng góp to lớn cho nền khoa học thế giới, phải kể đến như: Carl David Anderson - người đoạt giải Nobel Vật lý, đã chứng minh sự tồn tại của phản hạt positron; Edwin McMillan - người đoạt giải Nobel Hóa học, đã tổng hợp thành công nguyên tố siêu urani đầu tiên; hay Donald Knuth - "cha đẻ" của phân tích các thuật toán, đã tạo ra hệ thống sắp chữ TeX được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng khoa học.

Ngoài ra, nhiều người còn là nhà sáng lập, đồng sáng lập các công ty nổi tiếng như nhà sản xuất màn hình LCD Varitronix, nhà sản xuất các thiết bị máy tính Intel, hay Bảo tàng Exploratorium.

Các xếp hạng của Viện Công nghệ California

- Đứng thứ 1 trên toàn thế giới, theo Times Higher Education 2015-2016.

- Đứng thứ 5 trên toàn thế giới, theo QS World University Rankings 2015-2016.

- Đứng thứ 10 trong số các trường đại học ở Mỹ, theo U.S. News & World Report 2015-2016.

Copyright © 2013 The Asian International School, All rights reserved